Từ lâu bánh Trung thu đã trở thành một nét đẹp đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Tết Trung thu hay còn gọi là tết Đoàn viên bởi vào dịp lễ này người Việt dù ở nơi đâu cũng sẽ trở về nhà để cùng nhau quây quần, trò chuyện, thưởng thức món bánh ngon và nhâm nhi trà nóng, ngắm trăng. Đây không chỉ là dịp họp mặt mà còn được xem là dịp lễ lớn thứ 3 trong năm và từ lâu đã là một phần không thể thiếu trong văn hóa người Việt.

ở Việt Nam, nguồn gốc bánh Trung thu bắt nguồn vào ngày rằm tháng 8 khi các nông dân mở tiệc ăn mừng mùa lúa tốt của một năm. Để cảm tạ trời đất đã ban cho con người mùa vụ thuận lợi và tốt đẹp, chiếc bánh có thể được làm hình tròn hoặc hình vuông. Món bánh này được chế biến với hai loại bánh truyền thống: bánh nướng và bánh dẻo.

Bánh dẻo được làm từ bột nếp trắng tinh nhồi với đường và nước hoa bưởi thơm lừng, đúc trong khuôn gỗ hoặc khuôn nhựa hình tròn, nhân làm bằng hột sen hay đậu xanh tán nhuyễn - mang sắc thái của đất nước Việt Nam. Hình tròn của bánh thể hiện hình dáng vầng trăng thu tròn và trắng ngà trong biểu tượng ý nghĩa “đoàn viên gia đình” và nhất là tình yêu khăng khít giữa vợ chồng với nhau.

 

Bánh nướng gồm hai phần: vỏ bánh và thân bánh. Vỏ bánh làm bằng bột mì dậy men trộn với trứng gà và chút rượu, nhân có thể được làm bằng đậu xanh, khoai môn hay hột sen tán nhuyễn bao bọc lấy lòng đỏ trứng muối có mùi vani hay sầu riêng; nhân thập cẩm gồm đủ thứ như dăm bông, thịt lợn, vi yến, dừa, hạt dưa, ngó sen, bí đao... Hình tròn trong nhân là biểu hiện của sự tròn đầy, viên mãn. Vị mặn của trứng muối bị vị ngọt của những nguyên liệu khác trung hòa, điều này gợi cho ta đến một liên tưởng: trong cuộc sống, dù thường ngày có nếm trải qua bao nhiêu đắng cay khổ sở thì vẫn có những người thân luôn bên ta, bao bọc chở che ta và trao cho ta vị ngọt của tình thương của cuộc sống. Cũng giống như chiếc bánh trung thu, trong mặn có ngọt, tạo nên hương vị đậm đà của cuộc sống.

 

Trải qua thời gian, ngày nay bánh Trung thu Việt đã được sáng tạo với nhiều mẫu bánh đa dạng từ hình thức bên ngoài, màu sắc cho đến hương vị.

Hi vọng những chia sẻ vừa rồi giúp bạn tăng thêm hiểu biết về bánh trung thu cổ truyền.

Cửa hàng bánh trung thu Việt hân hạnh cung cấp các mẫu bánh dành cho trung thu 2022.

Chúng tôi chuyên phân phối sỉ lẻ cho các gia đình, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, trường học, công đoàn, văn phòng...